Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Tiếp tục chậm tiến độ, nhà thầu sẽ bị “cấm cửa” - Hànộimới


Theo ông Đào Văn Chiến - chủ toạ Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), sau 4 năm thi công, ắt các gói thầu do nhà thầu quốc tế thực hiện đều bị chậm. Duyên cớ chính yếu là do nguồn nhân lực không đáp ứng được đề nghị; khả năng tài chính có hạn. Nhà thầu thực hành theo kiểu có tiền thì làm không có thì dừng; một số nhà thầu quốc tế phụ thuộc nhiều vào nhà thầu phụ của Việt Nam... Ông Đào Văn Chiến lo ngại: đích năm 2015 thông xe toàn tuyến nhưng đến nay các nhà thầu chưa tính hết yếu tố bất trắc nên dù có hứa đúng tiến độ nhưng chưa thật sự yên tâm.

Đại diện đơn vị tư vấn giám sát (Liên danh tham vấn VJEC) nhận định, điều đáng lo ngại là các nguyên do chậm tiến độ từ phía nhà thầu vẫn chưa được khắc phục triệt để, dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến. Đặc biệt, tại một số gói thầu, nếu nhà thầu không cố để khắc phục bù tiến độ thì chắc chắn gói thầu sẽ không hoàn tất theo kế hoạch đề ra.

Cũng theo nhận định từ phía chủ đầu tư và tham vấn, dù rằng đều là nhà thầu có thương hiệu lớn như Keangnam (Hàn Quốc), Sơn Đông (Trung Quốc)… nhưng các đơn vị này đang thiếu sự hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ. Một số nhà thầu chính phụ thuộc vào các nhà thầu phụ và các nhà cung cấp nguyên liệu trong nước, không quyết liệt trong việc chỉ đạo huy động đủ máy móc thiết bị và nhân công để thi công theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, các nhà thầu cũng chủ động được tiến độ cung cấp nguyên liệu do chậm tính sổ hoặc không có cam kết buộc ràng với nhà cung cấp. Những bất cập này đã ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án.

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư và nhà thầu, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ rõ, dù là những thương hiệu nhà thầu lớn của quốc tế nhưng vẫn tồn tại tình trạng công ty mẹ tại Hàn Quốc không "rót" đủ tài chính cho công ty con; nhà thầu chính bán thương hiệu cho nhà thầu Việt Nam để lấy phần trăm nên phải phụ thuộc vào tiến độ của nhà thầu phụ; năng lực thi công hạn chế... Đây là dự án trọng tâm nhà nước lẽ ra phải hoàn thành vào năm 2013. Đến thời khắc giờ, dự án đã quá chậm. Nguyên cớ thì có nhiều nhưng đẵn là năng lực các nhà thầu quá yếu kém. Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu phải khẩn trương tăng cường năng lực tài chính, lực lượng quản lý dự án, kỹ sư trên công trường, tăng cường nhân công để làm 3 ca, làm bù cho thời gian chậm... Bằng mọi giải pháp bảo đảm tiến độ chung cục. Nếu các nhà thầu lớn này không hoàn tất đúng tiến độ, Bộ GTVT sẽ "cấm cửa" không cho tham dự vào các dự án liên lạc. Bên cạnh đó, chủ đầu tư thẩm tra lại thủ tục thanh toán; chuẩn bị đủ nguồn tiền, tạo điều kiện tốt nhất khi tính sổ cho các nhà thầu; tăng cường giám sát, kiểm tra việc dùng tiền thanh toán của nhà thầu; kịp thời xử lý khi thay đổi thiết kế; giao ban trên công trường với từng gói thầu, cùng tham mưu giám sát xử lý những vướng mắc…
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét